Wednesday, December 13, 2006

save save save!

Just this morning, i went to PSBank to open an account that was named after me and my daughter. I am so happy when i went out of the bank. Its just that this is my FIRST TIME to do this. After 2 long years of working, this is the first time I got a bank account aside from my payroll of course. hehe. sobra kase ang gastos ko. And now i realized that kailangan ko na mag-ipon. Na i should stop buying things that are not important. Dati kase ubos-biyaya talaga ako. Every payday, gastos dito, gastos don. Eh ngyon, I saved half of my 13th month, and to follow would be our Christmas bonus. Then iba pa ung part ng aking salary. Sabi ko sa sarili ko, every month, khit mgkno, dapat mkpag-save ako. This is for my baby. Hangga't baby pa sya, dapat may ipon na sya. This is for her future per say. Ung mga luho ko? nah, forget about them. Nanay na ako ngyon, priority ko na ang anak ko. Ang mga needs nya muna bago ako. ehe. ako ba ito? Sana nga mpanindigan ko. Kaya nga passbook account ang inopen ko..para iwas withdraw anytime. hehe. Dati kase, kung di pa ako susuweldo, di pa ako mgkakapera. Eh pano na lang kung emergency (wag nman sana) pero maganda na ren kung may kukunin ka in times of needs. well, i have learned so much now. Maayos na pag-iisip ko pagdating sa pera. I have my self control na when it comes sa paggastos. At sana tumagal ito.

Nagbayad din ako ng credit cards. I have 2 credit cards at the moment. May dumating pa ngang isa which I dont know na nag-apply pala ako don. Bigla na lang dumarating. Pero di ko pa yon pina-activate. Shempre iwas gastos nga eh. Display lang muna haha!

Well thats all for now, sarap pala ng feeling when you start saving. hehe.

No comments: